Sinh viên ngành Dược học lần đầu thực hiện bảo vệ khóa luận online

NTTU – Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 kéo dài và phức tạp, tập thể Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã cùng chung sức, chung lòng kích hoạt hệ thống học trực tuyến và tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên các khóa có thể học để đáp ứng tiến độ chương trình. Bên cạnh việc học online, khoa cũng lên phương án bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trực tuyến cho 19 sinh viên khóa 16DDS. Hoạt động này diễn ra từ ngày 03/11 – 05/11/2021 nhằm giúp sinh viên có thể kịp tiến độ ra trường để  cống hiến sức lực, phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực Sức khỏe

Tham gia ngồi hội đồng là các thầy cô có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu như: NGƯT.GS.TS. Nguyễn Văn Thanh – Phó Hiệu trưởng phụ trách khối ngành Sức khỏe kiêm Trưởng khoa Dược; PGS.TS. Nguyễn Tiến Thắng – Nguyên viện trưởng Viện sinh học nhiệt đới; ThS. Phạm Hồng Thắm – Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Nhân dân Gia Định; TS.DS. Võ Thị Ngọc Mỹ – Phó trưởng khoa Dược cùng các thầy cô là phó, trưởng bộ môn thuộc khoa Dược Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Đợt bảo vệ khóa luận năm nay được chia thành 05 Hội đồng: Quản lý dược, Hóa – Kiểm nghiệm, Dược liệu 1, Dược liệu 2, Dược lý – Dược lâm sàng. Mỗi sinh viên có 20 phút thuyết trình trước Hội đồng về đề tài khóa luận của mình. Sau đó, các bạn sinh viên sẽ trả lời câu hỏi từ 2 thầy/cô phản biện và các thành viên trong hội đồng. Mặc dù có nhiều trở ngại và bỡ ngỡ với hình thức báo cáo trực tuyến nhưng buổi bảo vệ luôn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và các bạn sinh viên trong quá trình báo cáo cũng đã mạnh dạn đưa ra những quan điểm, kiến thức chuyên môn để bảo vệ đề tài của mình.

Hình ảnh Hội đồng Dược lý – Dược lâm sàng

Đánh giá chung cho thấy, buổi báo cáo trực tuyến ở các hội đồng diễn ra khá thành công. Thầy cô nhận thấy sinh viên có tinh thần làm việc nghiêm túc, thái độ khiêm tốn nhưng tự tin. Đa phần đề tài có chất lượng cao, đáp ứng đủ nội dung của một khóa luận Dược sĩ đại học và có thể nghiên cứu phát triển hơn nữa thành sản phẩm ứng dụng và có thể chuyển giao công nghệ. Giảng viên hướng dẫn và thầy cô trong hội đồng đã làm việc miệt mài, công tâm và có những góp ý chân tình, mang tính xây dựng tích cực.

Đây là đợt bảo vệ khóa luận đặc biệt nhất mà cả thầy và trò khoa Dược lần đầu trải nghiệm. Đặc biệt vì từ khâu hướng dẫn đến bảo vệ, phản biện, thảo luận… đều online. Thầy trò khoa Dược đã xác định bảo vệ qua hình thức trực tuyến cũng quan trọng như hình thức trực tiếp nên mọi người đều chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ từ đường truyền, máy móc đến background ở các Hội đồng sao cho thống nhất, phù hợp và buổi bảo vệ khóa luận đã diễn ra thành công với những kết quả được ghi nhận.

Hình ảnh Hội đồng Quản lý Dược

Theo NGƯT.GS.TS. Nguyễn Văn Thanh: “Dù tình hình dịch bệnh khó khăn và diễn biến phức tạp, nhưng các bạn sinh viên làm đề tài luôn cố gắng nỗ lực và kết quả thu nhận được rất đáng ghi nhận, đây là công sức của tập thể thầy và trò cùng cố gắng”. Với vai trò là người trực tiếp tổ chức buổi bảo vệ khóa luận, TS.DS. Võ Thị Ngọc Mỹ – Phó Trưởng khoa Dược cũng đồng quan điểm: “Các bạn sinh viên khóa 16DDS và tập thể giảng viên hướng dẫn đã có một mùa khóa luận thành công và ý nghĩa. Dù tình hình dịch bệnh phức tạp và khó khăn nhưng các bạn vẫn có thể đáp ứng được nội dung yêu cầu và có những kết quả rất tốt”. Riêng các bạn sinh viên thì đây có lẽ là một trải nghiệm khó quên như có bạn đã hài hước chia sẻ: “Mặc dù em đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ nhưng vẫn hồi hộp lo “rớt mạng”.

Sinh viên Mai Thị Thanh Hoan với đề tài: “Đánh giá sinh viên khóa 16DDS khoa Dược Đại học Nguyễn Tất Thành theo chuẩn năng lực cơ bản của Dược sỹ Việt Nam tại Quyết định số 4815/QĐ-BYT”.

Sinh viên Lê Mộc Nhiên báo cáo đề tài: “Nghiên cứu độc tính cấp, hoạt tính kháng oxy hóa và tác động kháng viêm của Cao khai”

Kết thúc các phiên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp online năm nay hầu hết sinh viên tham gia đều có phản hồi rất tích cực đối với cách thức tổ chức mới này. Việc bảo vệ khóa luận theo hình thức trực tuyến không chỉ mang đến cho sinh viên khoa Dược trải nghiệm mới thú vị mà còn là cơ hội để các bạn thích ứng với phương tiện công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số.

ThS. Đoàn Trần Ái Thy

Call Now